NÂNG TRÌNH TIẾNG ANH HIỆU QUẢ BẰNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ AI

Chỉ khi trí tuệ nhân tạo (AI) được sử dụng như một công cụ bổ trợ, kết hợp hài hòa với phương pháp giảng dạy truyền thống, thì nó mới có thể thực sự nâng cao hiệu quả học tập và tạo nên những hoạt động học tập có ý nghĩa. Đây là khẳng định của ông Nguyễn Minh Tuấn - Viện trưởng Viện Đào tạo và Phát triển Kinh tế (ITED) tại Tọa đàm "Ứng dụng AI vào dạy học tiếng Anh ở Việt Nam trong bối cảnh hiện nay" do SunUni Academy chủ trì và phối hợp với Báo Giáo dục & Thời đại, Ban Tổ chức học bổng E-International và Viện Đào tạo và Phát triển Kinh tế (ITED) tổ chức.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, công nghệ nói chung và AI nói riêng đang tạo ra những tác động tích cực đến quá trình tương tác giữa học viên với giáo viên, với nội dung học, với bản thân và với cộng đồng. Chẳng hạn, trước đây, tương tác giữa giáo viên và học viên chỉ diễn ra trên lớp học; ngày nay, mở rộng sang không gian mạng, thời gian thực. Hoặc, nhờ công nghệ kiểm tra thích ứng (adaptive assessment), kho đề không còn bị hạn chế mà máy tính sẽ đo đạc, đưa ra đề bài phù hợp với năng lực của người học. Nhận thức rõ những lợi ích mà công nghệ mang lại, một số tổ chức giáo dục đã chủ động sử dụng AI để phục vụ hoạt động giảng dạy tiếng Anh trực tuyến. Tuy nhiên, AI không thể tương tác hộ người học nếu không tạo ra sự thay đổi trong cách thức học tập và giảng dạy. Chỉ khi AI được sử dụng như một công cụ bổ trợ, kết hợp hài hòa với phương pháp giảng dạy truyền thống, thì nó mới có thể thực sự nâng cao hiệu quả học tập và tạo nên những hoạt động học tập có ý nghĩa.

Còn theo PGS.TS. Lê Văn Canh - Nguyên giảng viên Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội cũng bày tỏ băn khoăn, liệu người máy có hiểu hết được sự tinh tế, sáng tạo của ngôn ngữ hay không? Vị chuyên gia này cũng nhắc nhở, đội ngũ giáo viên cần hiểu được trí tuệ nhân tạo có những ưu, nhược điểm gì để ứng dụng có hiệu quả vào việc giảng dạy, đồng thời khơi gợi sự hứng thú ở học sinh. Ngoài ra, giáo viên cần dạy cho học sinh cách sử dụng công nghệ để ứng dụng vào việc học ngoại ngữ.

Tọa đàm "Ứng dụng AI vào dạy học tiếng Anh ở Việt Nam trong bối cảnh hiện nay" là diễn đàn học thuật chuyên sâu để các diễn giả trao đổi với công chúng tham dự về xu hướng ứng dụng công nghệ mới và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn hữu ích, đồng thời đề xuất các giải pháp thiết thực vào ứng dụng AI hiệu quả trong việc giảng dạy và học tiếng Anh ở Việt Nam hiện nay. Tọa đàm không chỉ mang tới cơ hội để cải thiện và nâng cao chất lượng đào tạo ngôn ngữ quốc tế cho người Việt, mà còn góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Developed by Tiepthitute
Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay
Scroll to Top